- Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030
- Năng lực thông qua:
- Kết cấu hạ tầng:
- Quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển và khu bến cảng
- Nhóm cảng biển số 1 (Hải Phòng, Quảng Ninh):
- Nhóm cảng biển số 2 (Thanh Hóa, Nghệ An):
- Nhóm cảng biển số 3 (Thừa Thiên Huế đến Bình Định):
- Nhóm cảng biển số 4 (TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang):
- Nhóm cảng biển số 5 (Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre):
- Kết luận
Hệ thống cảng biển đóng vai trò huyết mạch trong nền kinh tế, kết nối giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 422/QĐ-TTg, điều chỉnh và bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Trong đó, Cảng biển TP.HCM được định hướng trở thành cảng biển đặc biệt, mở ra tiềm năng to lớn cho sự phát triển vượt bậc.
Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030
Quyết định 422/QĐ-TTg đặt ra mục tiêu nâng cao năng lực hệ thống cảng biển Việt Nam, đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa và quốc tế ngày càng tăng cao.
Năng lực thông qua:
- Hàng hóa: 1.249 – 1.494 triệu tấn (tăng so với Quyết định 1579/QĐ-TTg).
- Container: 46,3 – 54,3 triệu TEU (chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế).
- Hành khách: 17,4 – 18,8 triệu lượt.
Kết cấu hạ tầng:
- Ưu tiên phát triển: Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).
- Xây dựng: Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM).
- Nghiên cứu: Phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa).
- Quy hoạch: Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long.
- Phát triển: Cảng biển quy mô lớn, cảng khách quốc tế, cảng phục vụ khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng tại huyện đảo.
Cảng Cát Lái (TPHCM)
Quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển và khu bến cảng
Nhóm cảng biển số 1 (Hải Phòng, Quảng Ninh):
- Hoàn thành: Khu bến cảng Lạch Huyện, Cái Lân; di dời cảng trên sông Cấm.
- Đầu tư phát triển: Cảng Nam Đồ Sơn – Văn Úc, Cẩm Phả, Hải Hà.
Nhóm cảng biển số 2 (Thanh Hóa, Nghệ An):
- Hoàn thiện: Cụm cảng Nghi Sơn – Đông Hồi, Vũng Áng, Sơn Dương – Hòn La.
Nhóm cảng biển số 3 (Thừa Thiên Huế đến Bình Định):
- Hoàn thành: Khu bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).
- Hình thành: Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa).
Nhóm cảng biển số 4 (TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang):
- Hoàn thành: Cảng Cái Mép Hạ, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM).
- Hình thành: Cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Cần Giờ.
- Di dời: Cảng trên sông Sài Gòn và các khu bến khác.
Nhóm cảng biển số 5 (Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre):
- Hình thành: Cảng cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Kết luận
Việc quy hoạch Cảng biển TP.HCM trở thành cảng biển đặc biệt là bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế hàng đầu của thành phố. Sự phát triển của hệ thống cảng biển sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, tạo việc làm và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế.
Bạn có đồng ý với quan điểm này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới. Đừng quên ghé thăm Realhub thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản!