- Hỗ trợ “chốt sale” online – Xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản
- Công nghệ – trợ thủ đắc lực của môi giới bất động sản
- Công nghệ – Yếu tố quyết định sự thành công của thị trường bất động sản
- Công nghệ thay đổi thói quen, tác động đến quyết định mua của khách hàng
- Tiềm năng to lớn của thị trường bất động sản ứng dụng công nghệ
- Proptech – Giải pháp hiệu quả cho thị trường bất động sản
- Chuyển đổi số – Lợi ích kép cho doanh nghiệp và thị trường
- Kết luận
Thị trường bất động sản đang trên đà phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là sự chuyển mình của công nghệ trong lĩnh vực này. Vậy ứng dụng công nghệ mang lại “giá trị gia tăng” gì cho thị trường bất động sản? Hãy cùng Realhub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Hỗ trợ “chốt sale” online – Xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản
Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), hơn 80% giao dịch bất động sản hiện nay được thực hiện trực tuyến. Điều này cho thấy ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản đang dần trở thành xu hướng tất yếu.
Có tới hơn 80% các giao dịch bất động sản được thực hiện qua online. (Ảnh minh họa)
Anh Nguyễn Như Khoa, một môi giới bất động sản có kinh nghiệm chia sẻ: “Ứng dụng công nghệ vào bất động sản mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình hoạt động, giảm chi phí giao dịch, tăng thanh khoản và tạo dựng lòng tin cho khách hàng. Đây được dự đoán là xu hướng tất yếu của thị trường trong những năm tới.”
Công nghệ – trợ thủ đắc lực của môi giới bất động sản
Chị Nguyễn Hồng, một chuyên viên môi giới bất động sản khác, cũng chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi phải gặp trực tiếp để tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Nhưng hiện nay, mọi thông tin đều có thể tiếp cận dễ dàng chỉ với một cú click chuột.”
Các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản đã được nhiều doanh nghiệp tạo nền tảng, qua đó đã góp phần hỗ trợ rất tích cực cho công việc của các môi giới, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ. (Ảnh minh họa)
Việc ứng dụng công nghệ đã giúp khách hàng chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin bất động sản qua website, mạng xã hội, ứng dụng,… Nhờ đó, quy trình ký kết hợp đồng diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Công nghệ – Yếu tố quyết định sự thành công của thị trường bất động sản
Ông Farook Mahmood – cựu Chủ tịch Liên đoàn Bất động sản thế giới (FIABCI) nhận định: “Việc đón đầu xu hướng công nghệ là yếu tố quyết định sự thành công cho ngành bất động sản. Năm 2024, việc nhận biết các xu hướng mới nổi có ý nghĩa quan trọng trong việc định hình thị trường bất động sản thời gian tới.”
Công nghệ thay đổi thói quen, tác động đến quyết định mua của khách hàng
Sự phát triển của công nghệ cùng sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng sẽ tác động đáng kể đến tâm lý mua, bán và đầu tư vào thị trường bất động sản. Ngành bất động sản đang bước vào kỷ nguyên mới về tư duy, xây dựng và vận hành.
AI, AR (thực tế tăng cường) hay AR – thực tế ảo đang tác động lớn đến việc ra quyết định của người mua. (Ảnh minh họa)
AI, AR (thực tế tăng cường) hay VR (thực tế ảo) đang tác động lớn đến quyết định mua của khách hàng. Các chuyến thăm bất động sản bằng thực tế ảo cho phép khách hàng khám phá dự án ở nhiều góc độ, không gian khác nhau một cách chân thực và đầy đủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần có những ứng dụng chuyên sâu hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Tiềm năng to lớn của thị trường bất động sản ứng dụng công nghệ
Thị trường bất động sản hiện nay tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn cho thấy những tín hiệu tích cực. Nhu cầu nhà ở của người dân ngày càng tăng là động lực để các chủ đầu tư thích ứng linh hoạt, cơ cấu lại hoạt động và đưa ra sản phẩm phù hợp với tình hình.
Vai trò của các công nghệ bất động sản (Proptech) càng được nâng cao đóng góp cho ngành bất động sản Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, 78% người tiêu dùng sử dụng kênh thông tin bất động sản trực tuyến. Trong đó, 36% sử dụng công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, 20% sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ và 10% xem mô phỏng bất động sản qua hình ảnh thực tế tăng cường – AR, thực tế ảo – VR.
Proptech – Giải pháp hiệu quả cho thị trường bất động sản
Các chuyên gia cho rằng các xu hướng chính của Proptech hiện nay là:
- Sử dụng dữ liệu lớn để nghiên cứu thị trường.
- Sử dụng công cụ thông minh trong quản lý và vận hành.
- Số hóa trong doanh nghiệp bất động sản.
Những giải pháp công nghệ như quản lý giỏ hàng, hỗ trợ booking, tự động hóa chăm sóc khách hàng,… đang tạo ra sự thay đổi tích cực cho doanh nghiệp bất động sản, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Chuyển đổi số – Lợi ích kép cho doanh nghiệp và thị trường
TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết: “Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bất động sản giảm chi phí giao dịch và quản lý, tăng khả năng tiếp cận thị trường. Ứng dụng công nghệ bất động sản sẽ giúp thị trường minh bạch hơn”.
TS. Lê Bá Chí Nhân – chuyên gia kinh tế
TS. Lê Bá Chí Nhân – chuyên gia kinh tế cũng cho rằng: “Các doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức về vai trò của ứng dụng công nghệ trong kinh doanh bất động sản và có lộ trình ứng dụng phù hợp.”
Kết luận
Thị trường bất động sản ứng dụng công nghệ đang là thị trường tiềm năng cho cả người mua, nhà đầu tư và các doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ sẽ góp phần thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch và bền vững hơn trong tương lai.