Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản trả lời công văn số 741/BXD-QLN của Bộ Xây dựng về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2023. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết và góp ý về quản lý, sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam
Minh họa về sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam
Quy Định Về Tỷ Lệ Sở Hữu Nhà Ở Của Tổ Chức, Cá Nhân Nước Ngoài
Theo Điều 19 Luật Nhà ở 2023 và Điều 5 Dự thảo, tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ của mỗi tòa chung cư. Điều này bao gồm mỗi đơn nguyên hoặc mỗi khối nhà trong trường hợp tòa nhà chung cư có nhiều đơn nguyên hoặc nhiều khối nhà. Quy định này giúp chủ đầu tư dễ dàng biết được số lượng căn hộ có thể bán cho đối tượng nước ngoài, đảm bảo không ảnh hưởng đến các tòa nhà khác trong cùng địa phương.
Đối với nhà ở riêng lẻ, tổng số lượng mà tổ chức, cá nhân nước ngoài có thể sở hữu không vượt quá 250 căn nhà trong khu vực khoảng 10.000 dân. Điều này đòi hỏi cần có hệ thống thông tin chung để kiểm soát số lượng nhà ở riêng lẻ được bán trong khu vực.
Quy Trình Kiểm Tra Trước Khi Ký Hợp Đồng
Theo Khoản 2 Điều 7 Dự thảo, trước khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê mua, tặng cho, chủ đầu tư cần kiểm tra thông tin trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh hoặc đề nghị cơ quan này cung cấp thông tin để xác định số lượng nhà ở được phép giao dịch. Sau đó, thông tin giao dịch phải được thông báo ngay đến cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh.
VCCI đưa ra quan điểm rằng quy định này chỉ nên áp dụng đối với nhà ở riêng lẻ, trong khi việc bán căn hộ chung cư không cần kiểm tra trước vì số lượng căn hộ được bán đã xác định rõ ràng. Thủ tục này có thể giảm thiểu thủ tục không cần thiết cho chủ đầu tư.
Góp Ý Về Việc Chọn Chủ Đầu Tư Xây Dựng Nhà Ở
Khoản 2 Điều 16 Dự thảo quy định các hình thức lựa chọn chủ đầu tư bao gồm đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, và chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, VCCI đề nghị bổ sung thêm trường hợp lựa chọn chủ đầu tư trong tình huống đấu giá không thành công hoặc chỉ có một nhà đầu tư đáp ứng điều kiện.
Đầu Tư Nhà Ở Trong Dự Án Khu Đô Thị Hoặc Dự Án Hỗn Hợp
VCCI cũng góp ý rằng các dự án khu đô thị hoặc dự án hỗn hợp có nhà ở thương mại nên được thực hiện theo tiến độ phân kỳ đầu tư hoặc dự án thành phần khác nhau đã được cơ quan nhà nước phê duyệt, để phù hợp với thực tế đầu tư.
Thực Hiện Thủ Tục Liên Quan Trong Giai Đoạn Chuẩn Bị Đầu Tư
Khoản 2 Điều 18 Dự thảo quy định rằng sau khi được giao đất, chủ đầu tư phải phối hợp với cơ quan quản lý đất đai để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, VCCI đề nghị rằng quy định này cần tách rõ các trường hợp đã và chưa giải phóng mặt bằng, phù hợp với quy định tại Luật Đất đai 2024.
Những góp ý từ VCCI không chỉ giúp hoàn thiện các quy định pháp lý liên quan đến quản lý, sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài mà còn tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch cho các chủ đầu tư và người mua nhà trong các giao dịch bất động sản tại Việt Nam.
Bạn có ý kiến gì về bài viết này? Hãy để lại bình luận và chia sẻ để cùng nhau thảo luận!
Tìm hiểu thêm về các bài viết khác liên quan đến bất động sản trên Realhub.
Ý kiến bạn đọc (0)