Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản đang chứng kiến một xu hướng mới đầy thú vị: sự gia tăng của khách hàng “gen Z” – những người sinh ra từ cuối thập niên 1990 đến đầu thập niên 2010 – quan tâm đến việc sở hữu nhà ở sớm hơn so với các thế hệ trước. Không chỉ là những người tiêu dùng kỹ thuật số thông minh và năng động, gen Z còn thể hiện một nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của tài sản và đầu tư từ khi còn rất trẻ. Sự quan tâm này không chỉ phản ánh những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, mà còn mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp trong ngành bất động sản. Vậy điều gì đã thúc đẩy gen Z tiến vào thị trường bất động sản sớm hơn? Hãy cùng khám phá những yếu tố và xu hướng đang định hình hành vi mua sắm của thế hệ trẻ này.
Xu hướng sở hữu nhà riêng ngày càng nhiều
Mới đây, khảo sát tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com.vn cho biết, ngày càng nhiều người trẻ quan tâm tới thị trường bất động sản và mong muốn sở hữu nhà ở sớm hơn. Cụ thể, mức độ tìm kiếm tin tức nhà đất trên trang bất động sản của Gen Z là 18,7%; GenY là 42,1%. Về dự định mua bất động sản trong 1 năm tới, nhóm tuổi 30-39 tuổi chiếm 38%, nhóm tuổi từ 22-29 tuổi chiếm 26%.
Khảo sát cũng cho thấy, khi lựa chọn tài chính mua nhà, nhóm khách hàng trẻ tuổi có cái nhìn thoáng hơn so với thế hệ trước, nên họ không ngần ngại vay mua nhà trả góp. Bên cạnh đó, những người trẻ cũng đặt ra nhiều yêu cầu về không gian sống hơn, trong đó không gian xanh và công nghệ là những tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn nơi ở.
Theo các chuyên gia bất động sản, xu hướng lựa chọn bất động sản của người trẻ hiện nay thường ưu tiên môi trường sống đem lại cho họ cơ hội và trải nghiệm tốt. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, có tới 43% nhóm khách trẻ tuổi thích thú việc thay đổi nhà ở, họ không ngần ngại di chuyển xa để mua nhà.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc Bộ phận Phát triển Nhà ở CBRE cho biết, độ tuổi nhóm khách hàng mua nhà có sự thay đổi rất nhiều, gần đây độ tuổi của những người mua căn nhà đầu tiên có xu hướng trẻ hóa.
“Khách hàng trẻ hiện nay có thu nhập cao hơn nên khả năng tiếp cận bất động sản sớm hơn so với thế hệ trước. Xu hướng người trẻ hiện nay cũng hướng tới sống độc lập, hiện đại hơn do tính chất công việc đa dạng, không bị bó buộc đi làm văn phòng nên việc sở hữu căn nhà riêng ngày càng nhiều”, ông Kiệt nói.
Vị chuyên gia này cho biết thêm, nhu cầu nhà ở phần lớn là từ những khách hàng trẻ, tập trung chủ yếu vào những sản phẩm ở thực, có mức giá tầm trung hoặc bình dân. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở hiện nay vẫn đang sụt giảm mạnh, phần lớn nguồn cung mới được chào bán thời gian vừa qua vẫn thuộc phân khúc cao cấp khiến người trẻ khó tiếp cận.
Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất cho vay mua bất động sản tại các ngân hàng đã về mức 5- 6%/năm trong thời gian ưu đãi, thậm chí một số ngân hàng còn tung gói vay mua nhà với lãi suất cố định dưới 6%/năm trong vòng 2-3 năm. Đây cũng là cơ hội hấp dẫn dành cho những người trẻ có nhu cầu sở hữu bất động sản hiện nay.
Giải pháp nào tăng nguồn cung nhà ở vừa túi tiền?
Thực tế hiện nay, nghịch lý cung cầu đang làm “méo mó” thị trường bất động sản gây ra hệ lụy giá nhà ở tăng ở mọi phân khúc. Đây là thách thức lớn không chỉ đối với người dân mà còn đối với cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước.
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia kinh tế, trước hết cần phân biệt rõ các định nghĩa về nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và nhà ở cao cấp để tìm ra hướng đi phát triển nhà ở sao cho phù hợp.
Trong đó, nhà ở cao cấp sẽ có những tiêu chuẩn, quy định rõ ràng; nhà ở thương mại thì phải có giá phải chăng là Nhà nước sẽ hỗ trợ cho bộ phân người dân đại trà, đáp ứng đại đa số quần chúng; nhà ở xã hội là nhà ở được Nhà nước đứng ra quy hoạch, hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp.
“Chúng ta cần quy hoạch làm sao để có những dự án nhà ở đáp ứng được nhu cầu ăn ở, sinh hoạt và công việc của người dân. Do đó, Chính phủ cần có những chính sách thích hợp từ nguồn vốn hỗ trợ cho đến quy hoạch thì phân khúc này mới có cơ hội phát triển”, ông Thịnh nói.
Nhà ở cho người dân cần được xem là hạ tầng thiết yếu cho vấn đề an sinh xã hội, đây là nền tảng góp phần phát triển kinh tế giống như điện, nước, đường xá. Do đó, cần có những chính sách phát triển nhà ở theo đúng trọng tâm, giải quyết nhu cầu ở cho người dân.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp địa ốc cũng cần đẩy mạnh câu chuyện tái cơ cấu sản phẩm, hoat động, danh mục đầu tư, các dự án dang dở. Từ đó quyết tâm vượt qua áp lực tài chính để có dòng tiền xây dựng nhà ở, nhắm đúng mục tiêu các dự án phù hợp nhu cầu ở thực của người dân.
Theo ông Bạch Dương – Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, việc điều chỉnh hàng loạt các vấn đề của thị trường bất động sản thông qua các luật mới là Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ giúp thị trường đón nhận những bước tiến tích cực, giúp cải thiện nguồn cung nhà ở sắp tới.
“Tâm lý của nhiều nhà đầu tư hiện nay là mong muốn chờ các luật mới sẽ sớm đi vào thực tiễn, khi đó các nhà đầu tư mới thoát khỏi tâm lý chờ đợi, mạnh tay đầu tư nhiều hơn vào thị trường địa ốc”, ông Dương nói.
Các chính sách phát triển nhà ở phải được xây dựng đúng trọng tâm, nhằm giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và phía Nhà nước cũng nên có sự hỗ trợ vốn, trợ cấp về lãi suất hay tín dụng cho các chủ đầu tư dự án và người mua nhà.
Ngoài ra, việc kéo giãn cư dân đô thị từ vùng lõi ra vùng cận trung tâm hoặc những địa phương giáp ranh cũng là một trong giải pháp thích hợp để giải quyết nhu cầu ở cho những người trẻ hiện nay. Tuy nhiên, muốn làm được điều này bắt buộc Nhà nước và phía doanh nghiệp cần chung tay góp sức để xây dựng được các dự án mới, thu hút được người dân về ở.