Tin tức

Mở Rộng Cao Tốc TP.HCM – Long Thành: Nhu Cầu Cấp Thiết Cho Phát Triển Kinh Tế

793

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, từ khi đưa vào hoạt động năm 2016, đã góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông khu vực phía Nam. Tuy nhiên, đoạn TP.HCM – Long Thành với chiều dài 25,92km đang đối mặt với áp lực giao thông ngày càng lớn.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MKPhó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo – Ảnh: VGP/MK

Theo dự báo, đến năm 2025, lưu lượng xe trên đoạn này sẽ vượt quá 25% năng lực hiện tại, gây ùn tắc thường xuyên. Nhu cầu mở rộng càng trở nên cấp thiết khi các công trình trọng điểm như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải lần lượt đi vào hoạt động.

Phương Án Đầu Tư Và Thảo Luận

Nhằm giải quyết bài toán giao thông, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TP.HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920). Quy mô dự kiến ban đầu là 8 làn xe, có khả năng mở rộng lên 10 làn xe trong tương lai.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nên cân nhắc đầu tư mở rộng lên 10 làn xe ngay từ đầu để đáp ứng nhu cầu vận tải lâu dài. Các bên liên quan cũng thảo luận sôi nổi về hình thức đầu tư, thẩm quyền phê duyệt, khả năng cân đối vốn và phương án trả nợ.

Các ý kiến đã phân tích những vấn đề đặt ra đối với mỗi phương án đầu tư được đề xuất - Ảnh: VGP/MKCác ý kiến đã phân tích những vấn đề đặt ra đối với mỗi phương án đầu tư được đề xuất – Ảnh: VGP/MK

Hướng Giải Quyết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành là cấp thiết, đồng thời yêu cầu các bên liên quan đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả kinh tế của từng phương án trước khi triển khai.

Đối với đề xuất giao VEC làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành sớm hoàn thiện mô hình hoạt động của VEC, đồng thời tìm giải pháp nâng cao năng lực tài chính cho đơn vị này. VEC cũng được yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện báo cáo tiền khả thi, phương án huy động vốn, giải phóng mặt bằng và phương án tài chính cho dự án.

Kết Luận

Việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành là đòi hỏi tất yếu để đảm bảo sự phát triển đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông khu vực phía Nam. Quyết định cuối cùng về phương án đầu tư sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố về hiệu quả kinh tế, tiến độ thực hiện và khả năng huy động vốn.

Bạn nghĩ sao về dự án mở rộng cao tốc này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với Realhub nhé!

0 ( 0 bình chọn )

Real Hub

https://realhub.vn
Realhub.vn Trang tổng hợp thông tin, đầu tư Bất Động Sản uy tín nhất hiện nay

Bài viết cùng chuyên mục

Tất cả bài viết